ส่วนที่ 2
ข้อตกลงในการพัฒนางานที่เสนอเป็นประเด็นท้าทายในการพัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ของผู้เรียน 

ประเด็นท้าทาย เรื่อง 

การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาเพื่อพัฒนาทักษะการคิดเชิงคำนวณ 

1. สภาพปัญหาของผู้เรียนและการจัดการเรียนรู้

แนวคิดเชิงคำนวณเป็นทักษะในการแก้ปัญหา การวิเคราะห์ การออกแบบหรือการพัฒนาระบบด้วยมนุษย์

การจัดการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน เป็นรูปแบบการเรียนรู้ภายใต้ความเชื่อว่าผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ดีที่สุดในบรรยากาศของการมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคม

2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล

2.1 วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551 (ฉบับปรับปรุงพุทธศักราช 2561) และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) ในเรื่องของวิสัยทัศน์ คุณภาพผู้เรียน มาตรฐานการเรียนและตัวชี้วัด

2.2 พัฒนาเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ซึ่งได้แก่

CS4 1 2565 ว30181 แผนการจัดการเรียนรู้.pdf

1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา

แบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ.pdf

2) แบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ 

3) แบบประเมินความพึงพอใจต่อแผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา

2.3 นำเครื่องมือที่สร้างขึ้นไปตรวจสอบคุณภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญสาขาวิชาตรวจสอบความเหมาะสมและแก้ไขตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ และ Tryout

พบว่าข้อคำถามในแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณมีความยากง่าย 0.37 - 0.69 และอำนาจจำแนก 0.21 - 0.48

พบว่าประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา มีค่าเท่ากับ 84.59/80.95 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80

2.4 นำเครื่องมือไปใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล โดยให้กลุ่มตัวอย่างทำแบบวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาก่อนเรียน

2.5 จัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 8 สัปดาห์ โดยที่

              1) ผู้วิจัยชี้แจงให้กลุ่มตัวอย่างเข้าใจเกี่ยวกับวิธีการใช้งานบทเรียนออนไลน์สำหรับการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา กิจกรรม สื่อสำหรับการจัดการเรียนรู้                                 

              2) นักเรียนสามารถสอบถามข้อสงสัยจากผู้วิจัยได้ตลอดเวลา และผู้วิจัยมีการติดตามการเรียนในแต่ละสัปดาห์          

              3) หลังจากเรียนเนื้อหาครบตามที่ผู้วิจัยได้จัดเตรียมไว้ครบทั้ง 8 สัปดาห์ ให้นักเรียนทำการวัดทักษะการคิดเชิงคำนวณ เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหาหลังเรียน และแบบประเมินความพึงพอใจ                      

2.6 นําคะแนนทักษะการคิดเชิงคำนวณก่อนและหลังเรียน มาทำการวิเคราะห์ด้วยโปรแกรมสําเร็จรูปโดยวิเคราะห์ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) 

จากตารางที่ 2 คะแนนทักษะการคิดเชิงคำนวณ จากการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน เรื่องการเขียนโปรแกรมเพื่อแก้ปัญหา หลังเรียนมากกว่าก่อนเรียนที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ 0.01 

3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง

3.1 เชิงปริมาณ

จำนวนนักเรียนมีระดับทักษะการคิดเชิงคำนวณหลังการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานด้วยสถานการณ์ในชีวิตประจำวัน มากกว่าก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 88.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ขึ้นไป 

data 1_2565.pdf

3.2 เชิงคุณภาพ

นักเรียนมีทักษะการคิดเชิงคำนวณที่ดีขึ้น และสามารถนำแนวคิดเชิงคำนวณไปประยุกต์ใช้แก้ปัญหาสถานการณ์ในชีวิตประจำวันได้  พิจารณาจากชิ้นงานที่นักเรียนจัดทำขึ้น

เพราะเรื่องเงินมันสำคัญ_.mov
ส่งชิ้นงาน โปรแกรมคอมพิวเตอร์ (10 ก.พ. 2565 00_32).MOV
โปรมแกรมสุขภาพ.exe.mp4
ส่งโครงงานคอมพิวเตอร์ (11 ก.พ. 2565 14_53).MOV
ส่งโครงงานคอมพิวเตอร์ (7 ก.พ. 2565 20_50).MOV
ส่งโครงงานคอมพิวเตอร์ (11 Feb BE 2565 12_33).MOV
ส่งโครงงานคอมพิวเตอร์ (9_2_65, 14_44).MOV